TPBVSK Diagold tự ý vẽ thêm công dụng, lừa dối người tiêu dùng

(DoiSongThuongHieu) - Được Cục An Toàn Thực Phẩm - Bộ Y tế phê duyệt nội dung xác nhận quảng cáo một đằng nhưng đơn vị phân phối thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diagold lại quảng cáo sản phẩm này một nẻo, tự ý thêm bớt những nội dung không được cơ quan chức năng xác nhận, cho phép.
Thực hiện công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và từ phản ánh của báo chí, Cục An Toàn Thực Phẩm - Bộ Y tế phát hiện một số website quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phù hợp với quy định pháp luật, quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng. Đơn cử như sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Mr 1h, Vsanté Fradetox- saveur citron, Slimvita Plus...
Hàng loạt công dụng được Hareco tự ý thêm cho TPBVSK Diagold dù không được Cục An Toàn Thực Phẩm phê duyệt.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo đến người tiêu dùng tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm. Khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nói trên trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc.
Đáng nói, dù Cục An toàn thực phẩm liên tục có những động thái kiểm tra, xử phạt đơn vị quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng không tuân thủ quy định, quảng cáo sai lệch so với xác nhận quảng cáo được cấp nhưng tình trạng vi phạm ở một số đơn vị trên thực tế vẫn diễn ra.
Công ty cổ phần Hareco tung hô: "Diagold là giải pháp đột phá ổn định đường huyết cho bệnh tiểu đường” không có trong giấy xác nhận quảng cáo.
Theo ghi nhận của PV, trang web http://www.ondinhduonghuyet.net/ và hareco.vn (hai trang web trên đã được Công ty cổ phần Hareco (địa chỉ 53/5D ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, H Hóc Môn, TP HCM) đăng ký tư cách pháp nhân với Bộ Công thương) quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diagold không đúng với xác nhận nội dung quảng cáo đã được Cục An Toàn Thực Phẩm phê duyệt theo quy định.
Cụ thể trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00906/2019 ATTP-XNQC do Cục An Toàn Thực Phẩm cấp ngày 28/05/2019 cho thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diagold của Công ty cổ phần Hareco, phần công dụng chỉ ghi: “Hỗ trợ hạ đường huyết, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường”.
Tuy nhiên trên trang web http://www.ondinhduonghuyet.net/ và trang hareco.vn Công ty cổ phần Hareco lại tự ý “vẽ” thêm nhiều công dụng không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận quảng cáo như: "Ổn định đường huyết bền vững lâu dài; Hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng tiểu đường lên tim, thận, mắt, tứ chi…; Hỗ trợ phòng ngừa bệnh tiểu đường (tiền tiểu đường, rối loạn đường huyết, tiền sử gia đình bị tiểu đường, phụ nữ từng bị tiểu đường thai kỳ ... )
Nội dung xác nhận quảng cáo của Cục An Toàn Thực Phẩm cấp cho TPBVSK Diagold khác với những nội dung đơn vị này quảng cáo.
Chưa hết, Công ty cổ phần Hareco tung hô: "Diagold là giải pháp đột phá ổn định đường huyết cho bệnh tiểu đường”; hay “Diagold - sản phẩm chuyên biệt trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh tiểu đường với thành phần từ thảo dược thiên nhiên giúp hỗ trợ hạ đường huyết, ổn định đường huyết, ngăn ngừa biên chứng tiểu đường” dù cho những thông tin này không hề được Cục An Toàn Thực Phẩm phê duyệt.
Ngoài ra, đơn vị sản xuất và phân phối thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diagold cũng “quên có chủ ý’’ khi bỏ qua phần thông tin ghi chú quan trọng có trong nội dung xác nhận quảng cáo của cơ quan quản lý: “Không dùng cho người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của sản phẩm”.
Có thể thấy, trang web http://www.ondinhduonghuyet.net/, và hareco.vn công ty cổ phần Hareco đã tự ý “sáng tác” thêm hàng loạt công dụng cho thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diagold dù không hề được cơ quan chức năng phê duyệt. Điều này sẽ khiến người tiêu dùng hiểu sai, hiểu quá về sản phẩm này. Nói cách khác, Hareco đã thổi phồng công dụng, tự ý thêm bớt các nội dung về sản phẩm không tuân thủ theo giấy xác nhận từ Cục an toàn thực phẩm.
Dư luận đang mong chờ động thái vào cuộc kiểm tra xử lý của cơ quan chức năng nhằm chấm dứt tình trạng quảng cáo sản phẩm Diagold sai lệch so với nội dung được phê duyệt.
Theo PV/Sohuutritue
Pháp luật hiện hành quy định phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi: “Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định”; Theo quy định, hành vi vi phạm về hoạt động quảng cáo thực phẩm, quảng cáo thực phẩm chức năng sẽ bị xử lý hành chính, mức xử phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi: “Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo thực phẩm dưới hình thức các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm. |
https://sohuutritue.net.vn/tpbvsk-diagold-tu-y-ve-them-cong-dung-lua-doi-nguoi-tieu-dung-d106348.html